Tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị cần đặt ra yêu cầu gì?

15/07/2019 03:25 PM    |    Tìm việc   >  Kỹ năng bán hàng

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị ngày càng tăng nhưng hiện nay đội ngũ bán hàng chưa được đào tạo bài bản. Tuy nhiên, dù bạn làm bất kỳ việc gì đi nữa cũng cần phải có sự nỗ lực và cố gắng của bản thân. Vậy nên, đối với một nhân viên bán hàng siêu thị thì cần trau dồi những kỹ năng nhất định.

Nếu muốn công việc bán hàng trở nên thuận lợi thì vẫn cần đến bàn tay của con người. Do vậy, không ít chủ cửa hàng, siêu thị phải tuyển thêm nhân viên hỗ trợ. Bạn cũng đang cần người bán hàng cho siêu thị của mình nhưng lại chưa biết cần những yêu cầu gì khi tuyển dụng thì hãy tham khảo những thông tin chia sẻ dưới đây.

Yêu cầu khi tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị

Hiểu rõ về sản phẩm đang bán

Nhân viên bán hàng cần phải nắm rõ từng sản phẩm đang bán.

Nhân viên bán hàng cần phải nắm rõ từng sản phẩm đang bán. (Nguồn: Internet).

Nếu như muốn thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình thì bắt buộc người bán phải nhớ tên cũng như nắm rõ các đặc điểm nổi bật của nó. Bởi trong siêu thị có đến hàng nghìn sản phẩm khác nhau. Nếu như nhân viên không có khả năng nhớ nhanh và hiểu rõ các đặc tính riêng biệt của từng mặt hàng thì sẽ khó khăn khi xếp hàng và giới thiệu cho khách hàng.

Vậy nên, đây là một trong những yêu cầu cần thiết khi tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị. Bạn nên dành thời gian để kiểm tra các ứng viên về kỹ năng này một cách cẩn thận. Nếu trong thời gian khoảng 30 phút đến 1 tiếng mà ứng viên các thể nhớ và trả lời chi xác từ 5-10 mặt hàng bất kỳ tại siêu thì thì được xem là đạt yêu cầu.

Giao tiếp khéo léo

Đối với bất kỳ công việc nào nếu như có kỹ năng giao tiếp sẽ có nhiều thuận lợi. Đặc biệt, nhân viên bán hàng nói chung và bán hàng siêu thị nói riêng với nhân viên bán hàng thì đây chính là yêu cầu bắt buộc. Bởi họ chính là người tiếp cận và giới thiệu đến khách hàng.

Giao tiếp khéo léo cũng là một yêu cầu cần có đối với nhân viên bán hàng siêu thị.

Giao tiếp khéo léo cũng là một yêu cầu cần có đối với nhân viên bán hàng siêu thị. (Nguồn: Internet).

Khi tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị, ngoài những yêu cầu cơ bản như nhanh nhẹn, giọng nói nhẹ nhàng và biết chiều theo ý khách thì bạn cũng cần đánh giá qua khả năng tư vấn của các ứng viên. Dù rằng, ở siêu thị, một số mặt hàng bình dân thì không cần tư vấn nhưng với các dòng sản phẩm cao cấp và đặc thù như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm thì lại rất cần. Do vậy, ứng viên cần có sự linh hoạt và nhanh nhẹn để nắm bắt được sở thích và nhu cầu của người mua. Để từ đó đưa ra gợi ý hợp lý, thuyết phục họ mua hàng.

Biết cách bố trí mặt hàng hợp lý

Đối công việc bán hàng trong siêu thị, ngoài kỹ năng giao tiếp, giới thiệu sản phầm thì nhân viên cũng phải biết cách sắp xếp và bố trí mặt hàng sao cho thật hợp lý và thu hút sự chú ý của khách hàng. Việc phân bố các quầy hàng trong siêu thị cũng vô cùng quan trọng. Nó cũng ảnh hướng tới việc thu hút người mua và lợi nhuận bán hàng.

Vậy nên tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị, bạn cần lưu ý kỹ năng bán hàng.  Ngoài việc bán hàng, ứng viên còn phải biết sắp xếp và phân nhóm sản phẩm hợp lý để vừa dễ bảo quản vừa nhắm đúng nhu cầu mua hàng của khách. Chẳng hạn như

Thành thật và cẩn thận

Công việc bán hàng trong siêu thị cũng đòi hỏi sự cẩn thận trong việc kiểm kê hàng hóa.

Công việc bán hàng trong siêu thị cũng đòi hỏi sự cẩn thận trong việc kiểm kê hàng hóa. (Nguồn: Internet).

Nhân viên bán hàng chính là người tiếp xúc nhiều nhất với các sản phẩm trong siêu thị. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp một số người do không kìm chế được lòng tham mà giấu tiền, trộm cắp hàng hoặc ăn bớt tiền bán hàng. Do vậy, thành thật chính là một trong những yêu cầu cần thiết khi tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị. Bên cạnh đó, bạn cũng phải phổ biến các quy định chặt chẽ, chế độ thưởng phạt phân minh để các nhân viên nắm rõ và làm theo. Ngoài ra, công việc bán hàng trong siêu thị cũng đòi hỏi sự cẩn thận trong việc kiểm kê và sắp xếp hàng để tránh những sai sót không đáng có.

Sử dụng thành thạo hệ thống quản lý POS

POS là chính hệ thống bao gồm cả phần cứng và phần mềm giúp quản lý và kiểm soát hoạt động kinh doanh mua bán một cách dễ dàng hơn. Hầu hết các siêu thị lớn đều trang bị hệ thống này. Với một POS hoàn thiện sẽ có 3-5 thiết bị vô cùng hiện đại được kết nối với nhau. Do đó, nhân viên cần phải biết cách sử dụng một cách thành thạo những thiết bị này để đảm bảo hệ thống chạy theo đúng tiến trình. Khi tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị, bạn cũng cần phải dạy cho các ứng viên các thao tác một cách nhanh chóng và thành thục.

Biết cách nhận biết tiền giả

Người bán hàng cũng cần có kỹ năng của một thu ngân.

Người bán hàng cũng cần có kỹ năng của một thu ngân. (Nguồn: Internet).

Hiện nay không chỉ là các mặt hàng giả và tiền giả đang xuất hiện tràn lan trên thị trường. Mặc dù nước ta đang chủ yếu lưu hàng tiền làm từ chất liệu Polyme nhưng trên thực tế vẫn có nhiều trường hợp loại tiền này được làm giả với nhiều mệnh giá khác nhau. Đặc biệt, các đối tượng lừa đảo thường nhắm đến các cửa hàng tạp hóa và siêu thị. Đó cũng là lời cảnh báo cho các nhân viên bán hàng và thu ngân tại các siêu thị cần phải hết sức tỉnh tảo để nhận biết đâu là tiền giả, đâu là tiền thật nhằm tránh tiền mất tật mang.

So sánh với với đối thủ cạnh tranh một cách khéo léo

Một nguyên tắc “bất di bất dịch” đối với người bán hàng nói chung là tuyệt đối không được nói xấu về đối thủ cạnh tranh cũng như hạn chế nhận xét về họ. Nếu như là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp thò phải biết giới thiệu sản phầm bằng cách làm nổi bật tính năng, công dụng tiện ích của sản phẩm bên mình. Chỉ có như vậy khách hàng mới có thể cảm nhận được sản phẩm nào tốt hơn. Đây cũng là một trong những yêu cầu nằm trong kỹ năng giao tiếp cần thiết khi tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị.

Cách thức tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị

Như đã nói ở trên, nhân viên bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các siêu thị. Tuy nhiên, để có được đội ngũ nhân viên chất lượng, bạn nên đăng tin tuyển dụng ở đâu? Dưới đây là một số kênh tuyển dụng uy tín cho bạn tham khảo.

Qua kênh tuyển dụng chuyên nghiệp

Website tuyển dụng chuyên nghiệp.

Website tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị chuyên nghiệp. (Nguồn: Internet).

Hiện tại các website chuyên nghiệp như vieclam24h, timviecnhanh, careerbuilder,… là kênh tuyển dụng được nhiều người tin cậy. Các website này rất dịch vụ tư vấn rất chuyên nghiệp nhằm mục đích tuyển chọn những ứng viên chất lượng và đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Các công ty còn có thể tổ chức những cuộc phỏng vấn sơ loại cho bên tuyển dụng nếu cần. Với các website chuyên nghiệp này, bạn chỉ cần đăng tin tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị là sẽ có những ứng viên tiềm năng tiếp cận và ứng tuyển.

Qua mạng internet

Với việc tận dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và internet thì bạn có thể tuyển dụng nhân sự qua kênh mạng xã hội, đặc biệt là facebook. Tại đây, các nhóm về việc làm, tuyển dụng sẽ giúp bạn tiếp cận với số lượng lớn ứng viên chất lượng. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ khá tốn nhiều thời gian để đăng bài và theo dõi để trả lời những câu hỏi về tìm hiểu công việc cũng như mức lương với các ứng viên.

Qua kênh tìm kiếm khác

Ngoài website tuyển dụng và mạng xã hội Facebook, bạn có thể tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị bằng việc dán tờ rơi, thông báo lên các cửa cửa thị, hỏi han bạn bè hoặc nhờ đăng lên thông báo tivi, loa phường.

>> Xem thêm: Để trở thành nhân viên bán hàng giỏi, người mới nên nắm quy trình đào tạo sau

Một nhân viên có kỹ năng và kinh nghiệm tốt kết hợp với việc sử dụng thành thạo các hệ thống trang thiết bị thông minh hiện đại sẽ giúp quá trình bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Do đó, khi tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị hãy kiểm tra một cách kỹ càng. Hy vọng những yêu cầu cơ bản đối với một nhân viên bán hàng trong siêu thi trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Nguyệt Lương

Bài viết liên quan

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA kiểm định chất lượng cần học gì? Với tính chất của của công...

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Trong thời đại kinh tế hiện nay, nhu cầu tim viec ban hang đang trở nên ngày càng tăng. Việc tìm việc...

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Căn cứ theo luật pháp Việt Nam, một hợp đồng thử việc đúng luật phải đảm bảo được 2 yếu...

Bài đọc nhiều

Cộng tác viên kinh doanh, viết bài khi tìm việc cần lưu ý gì?

Cộng tác viên kinh doanh, viết bài khi tìm việc cần lưu ý gì?

Một trong những nghề tay trái có thể “hái ra tiền” hiện nay đang khá HOT đó chính là cộng tác…

Cách từ chối khéo léo trong công việc để không làm phật lòng ai

Cách từ chối khéo léo trong công việc để không làm phật lòng ai

Đồng ý một chuyện thì rất dễ nhưng từ chối thì lại là nhiệm vụ rất khó. Chúng tôi sẽ…

Nợ công là gì? Một số điều cơ bản cần nhớ về nợ công

Nợ công là gì? Một số điều cơ bản cần nhớ về nợ công

Nợ công, hay còn gọi là nợ quốc gia, nợ chính  phủ là một khái niệm đã trở nên quá…

Bài mới nhất

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA kiểm định chất lượng cần học gì? Với tính chất của của công…

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Trong thời đại kinh tế hiện nay, nhu cầu tim viec ban hang đang trở nên ngày càng tăng. Việc tìm việc…

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Căn cứ theo luật pháp Việt Nam, một hợp đồng thử việc đúng luật phải đảm bảo được 2 yếu…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.