Yêu cầu không thể bỏ qua khi tuyển nhân viên bán hàng siêu thị

09/07/2019 10:55 AM    |    Tìm việc   >  Câu chuyện bán hàng

Ngày này, nền kinh tế phát triển, các siêu thị ngày càng mở rộng và mọc lên rất nhiều trên khắp các tỉnh, thành phố và các vùng miền của đất nước. Chính vì thế, tham gia tuyển nhân viên bán hàng siêu thị đã trở thành một cơ hội rộng mở đối với bất cứ học sinh, sinh viên nào ngay từ khi còn chưa ra trường.

Ai cũng nghĩ tuyển nhân viên bán hàng siêu thị chỉ cần người đứng bán hàng là được. Tuy nhiên, công việc của họ còn phải tìm hiểu và tư vấn các khách hàng liên tục, bê vác các thùng hàng nặng để di chuyển, phải luôn tươi cười dù rất mệt mỏi chứ không hề đơn giản như nhiều người vẫn tưởng.

Những công việc chủ yếu của một nhân viên siêu thị

Nhân viên chính là yếu tố vận hành quan trọng nhất của một siêu thị bất kỳ để quan tâm và quản lý các hoạt động tư vấn, mua bán và kiểm kê, chăm sóc hàng hóa trong đó. Chính vì vậy, việc ứng tuyển nhân viên bán hàng siêu thị phải đảm bảo đủ năng lực để đáp ứng được những nhu cầu công việc cơ bản nhất như sau:

Công việc trong siêu thị có những gì?

Công việc trong siêu thị có những gì? (nguồn Internet)

Quản lý, sắp xếp kệ hàng

Ngay từ đầu mỗi ca làm việc, các nhân viên phải đảm bảo đã sắp xếp đầy đủ và kín hàng hóa trên các kệ trong siêu thị. Nếu chiếc kệ luôn được để trống hoặc không cập nhật nhanh chóng tình trạng hàng hóa trên kệ khi trong kho vẫn còn mặt hàng đó thì dễ đem lại cảm giác hàng hóa của siêu thị không nhiều, đầy đủ, đa dạng. Thậm chí khiến khách hàng thấy thiếu sự chăm sóc cơ bản nhất trong quá trình kinh doanh. Như vậy, họ sẽ ít lựa chọn quay lại siêu thị trong những lần sau đó, gây sụt giảm doanh thu trong thời gian dài.

Cách quản lý, sắp xếp hàng trên kệ cũng có những nguyên tắc khác nhau phù hợp với những yêu cầu khác nhau của từng siêu thị trong từng thời điểm, lại phục vụ và đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của khách hàng, giúp họ nhanh chóng tìm được sản phẩm mình mong muốn và kích thích cảm giác muốn mua sắm. Khi tuyển nhân viên bán hàng siêu thị, các chủ doanh nghiệp phải trang bị thêm hiểu biết cho nhân viên và tạo điều kiện để họ áp dụng chúng thường xuyên, đem lại doanh thu tốt nhất cho cơ sở siêu thị của mình.

Đảm nhận nhiều công việc cùng lúc.

Đảm nhận nhiều công việc cùng lúc. (nguồn Internet)

Bên cạnh đó, nhân viên siêu thị cũng là người quản lý quá trình nhập sản phẩm từ các nhà cung cấp cố định theo lịch cụ thể của siêu thị, kiểm tra đầy đủ sản phẩm để đảm bảo không bị thừa, thiếu hay hỏng hóc đối với hàng trữ trong kho.

Luôn kiểm tra các thông tin sản phẩm

Việc kiểm tra ngày tháng hết hạn của hàng hóa cũng là một phần trong những việc mà người bán hàng siêu thị phải chủ động thực hiện. Tránh các tình huống siêu thị bị tồn hàng, sót hàng đã không thể sử dụng được nữa trên kệ hàng, để khách hàng mua nhầm. Hoặc vi phạm quy tắc FEFO của các siêu thị, bị cơ quan chức năng kiểm tra và phạt nặng. Ngoài ra, tem giá đi cùng với sản phẩm cũng phải đảm bảo đầy đủ, đúng vị trí, cập nhật giá bán mới nhất, tránh gây nhầm lẫn giữa hàng hóa này với hàng hóa khác.

Có thể trở thành thu ngân khi cần.

Có thể trở thành thu ngân khi cần. (nguồn Internet)

Đảm nhiệm chức vụ thu ngân

Với những siêu thị lớn, mỗi nhân viên đều có một chức vụ riêng nhưng việc luân chuyển giữa các vị trí với nhau cũng thường xuyên bắt gặp. Chưa kể, trong những siêu thị vừa và nhỏ thì một nhân viên vừa đảm nhiệm vai trò tư vấn bán hàng vừa là thu ngân thanh toán hàng hóa cho khách. Họ phải được đào tạo quy trình và thao tác thu ngân của từng cơ quan. Nhưng nên nắm chắc các công việc cơ bản mà siêu thị nào cũng áp dụng như là quét mã vạch sản phẩm, xác định lại số lượng hàng, kiểm tra hàng, thu tiền, trả tiền thừa, và quản lý hàng đã thanh toán với hàng chưa thanh toán, tránh gây nhầm lẫn và thất thoát sản phẩm.

Giữ siêu thị sạch sẽ

Đảm bảo cho các gian hàng, kệ hàng được vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp sản phẩm gọn gàng, giúp khách hàng mua sắm thuận tiện và dễ dàng là công việc mà nhân viên siêu thị phải đảm bảo mỗi ngày trước và sau khi mở cửa.

Cần có kiến thức về sản phẩm.

Cần có kiến thức về sản phẩm. (nguồn Internet)

Những điều cần biết khi tuyển nhân viên bán hàng siêu thị

Để tuyển nhân viên bán hàng siêu thị tốt ngay từ đầu, khâu tuyển dụng và đào tạo trước khi nhận công việc của doanh nghiệp phải đảm bảo nhân viên có được những hiểu biết nhất định về hoạt động, về công việc. Và đặc biệt được trang bị thêm những kiến thức quan trọng về ngành nghề này, có kỹ năng cơ bản trong bán hàng và tư vấn khách hàng để đáp ứng các tiêu chí sau:

Có hiểu biết về hàng hóa

Nhân viên bán hàng có thể là nhân tố ảnh hưởng tới doanh thu của cửa hàng nên cần có hiểu biết căn bản nhất về hàng hóa mà siêu thị đang bày bán. Có những hiểu biết này, họ sẽ có thể phân loại sản phẩm dễ dàng, hợp lý và thuận tiện hơn theo nhóm hàng, theo dòng hàng đến từng SKU, cũng như việc quản lý hạn sử dụng cận date và hết date của các dòng sản phẩm, trưng bày, bố trí hay phân loại hàng hóa trên các kệ hàng sao cho phù hợp nhất.

Có hiểu biết về cách sắp xếp, trưng bày sản phẩm

Không chỉ cần biết về sản phẩm và các kiến thức, nguyên tắc trong việc trưng bày, sắp xếp hàng hóa cũng sẽ giúp luân chuyển sản phẩm nhanh hơn, thúc đẩy mua sắm và đánh vào cảm giác ham muốn sở hữu của khách hàng. Khi một nhân viên siêu thị khéo léo sắp xếp hàng hóa, họ có thể đẩy những mặt hàng cận date đi tiêu thụ nhanh hơn và giữ những mặt hàng còn thời hạn sử dụng lâu dài.

Biết cách dùng hệ thống quản lý kinh doanh Point of Sale (POS)

Là người đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng tới vai trò kinh doanh, quản lý của cả siêu thị, nhân viên bán hàng phải biết cách ứng dụng cả phần mềm lẫn phần cứng của hệ thống POS trong công việc thường ngày. Nhân viên bán hàng siêu thị cần biết cách sử dụng các thiết bị trong hệ thống POS hoặc được cơ sở đào tạo cho cách sử dụng hệ thống cho đến khi thành thạo thì thôi. Vì đây là quy trình đặc biệt quan trọng, được coi là trung tâm thông tin của siêu thị để giúp chủ cơ sở cũng như chính các nhân viên bán hàng, các quản lý nắm bắt được tình trạng hàng hóa, quy trình thanh toán hiện tại đang diễn ra mỗi ngày của siêu thị.

Đảm bảo các yêu cầu của một nhân viên bán hàng siêu thị.

Đảm bảo các yêu cầu của một nhân viên bán hàng siêu thị. (nguồn Internet)

Có hiểu biết về nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Nếu siêu thị của bạn làm việc có phục vụ, bán các mặt hàng liên quan tới thực phẩm như các nguyên vật liệu nấu ăn tươi sống. Hoặc các thực phẩm đã chế biến sẵn, thì chắc chắn nhân viên bán hàng trong cơ sở phải nắm rõ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là điều quan trọng nhất. Đây là những hiểu biết cơ bản để quy trình vận hành của một siêu thị được diễn ra trơn tru, không vướng phải sai phạm không cần thiết.

Biết cách quản lý hàng tồn kho

Quy trình tuyển nhân viên bán hàng siêu thị yêu cầu ứng viên phải có các kiến thức về kho bãi. Hoặc đảm bảo sẽ được cơ sở đào tạo thêm những kiến thức này trong quá trình làm việc để tiện cho công việc tiến hành các hoạt động sắp xếp, quản lý tình trạng kho bãi sau này như kiểm soát lượng hàng tồn kho, cách sắp xếp và vận chuyển hàng trong kho,…

>> Các bài viết liên quan:

Lời kết

Để đảm bảo việc tuyển nhân viên bán hàng siêu thị đạt chất lượng, bộ phận tuyển dụng của cơ sở siêu thị phải đảm bảo đề ra các yêu cầu nhất định cho quá trình phỏng vấn tuyển dụng và đào tạo sau tuyển dụng của mình trước khi đưa nhân viên vào làm việc chính thức.

P.T

Bài viết liên quan

Chi tiết cho từng việc làm văn phòng hành chính hiện nay

Chi tiết cho từng việc làm văn phòng hành chính hiện nay

Doanh nghiệp vừa và nhỏ, số lượng đầu việc không nhiều nên ít khi phân định rõ nhiệm vụ theo...

Tìm hiểu khái niệm kế toán là gì? Hiện nay có các loại kế toán nào?

Tìm hiểu khái niệm kế toán là gì? Hiện nay có các loại kế toán nào?

Tìm hiểu khái niệm kế toán là gì? Hiện nay có các loại kế toán nào? – Kế toán công: Là...

Yếu tố gây khó khăn trong việc tuyển bán hàng hiện nay

Yếu tố gây khó khăn trong việc tuyển bán hàng hiện nay

Việc tuyển bán hàng hiện nay đang là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Dù đây là một...

Bài đọc nhiều

Giáo viên tiếng Anh là gì và tầm quan trọng của vai trò này

Giáo viên tiếng Anh là gì và tầm quan trọng của vai trò này

Giáo viên tiếng Anh là gì và tầm quan trọng của vai trò này trong xã hội hiện đại Tiếng…

Cộng tác viên kinh doanh, viết bài khi tìm việc cần lưu ý gì?

Cộng tác viên kinh doanh, viết bài khi tìm việc cần lưu ý gì?

Một trong những nghề tay trái có thể “hái ra tiền” hiện nay đang khá HOT đó chính là cộng tác…

Kỹ năng cần có của một hr executive chuyên nghiệp

Kỹ năng cần có của một hr executive chuyên nghiệp

Kiến thức chuyên môn Đối với bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, không chỉ riêng ngành nhân sự, muốn…

Bài mới nhất

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA kiểm định chất lượng cần học gì? Với tính chất của của công…

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Trong thời đại kinh tế hiện nay, nhu cầu tim viec ban hang đang trở nên ngày càng tăng. Việc tìm việc…

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Căn cứ theo luật pháp Việt Nam, một hợp đồng thử việc đúng luật phải đảm bảo được 2 yếu…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.