Nợ công là gì? Một số điều cơ bản cần nhớ về nợ công

16/06/2020 11:42 AM    |    Tìm việc   >  Bài đọc nhiều (Side bar)

Nợ công, hay còn gọi là nợ quốc gia, nợ chính  phủ là một khái niệm đã trở nên quá quen thuộc và thường được nhắc tới trong các bản tin thời sự. Nợ công có sức ảnh hưởng rất đáng kể tới nền kinh tế của một quốc gia, các hoạt động của chính phủ và toàn bộ người dân nói chung. Vậy nợ công là gì, những yếu tố nào ảnh hưởng đến nợ công và liệu nợ công có thực sự tiêu cực?

Khái niệm Nợ công là gì?

Nợ công giải thích theo một cách ngắn gọn là tổng tất cả các khoản tiền mà một chính phủ phải vay để có thể đạt được ngân sách phát triển đất nước cần thiết. Nói cách khác, nợ công là khoản tiền mà một đất nước vay từ các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức tài chính quốc nội và quốc tế và thậm chí là cả chính phủ các nước khác.

Nợ công có thể được phân loại thành nợ công nội – chính phủ nợ các chủ nợ trong nước và nợ công ngoại – chính phủ nợ các chủ nợ nước ngoài hoặc quốc tế.

Một số cách phân loại nợ công khác có thể kể đến là nợ công ngắn hạn, thường được thanh toán trong thời gian 1 năm, nợ công dài hạn có thời gian thanh toán trên 10 năm hoặc nợ công địa phương tùy vào cách phân chia địa lý hành chính (các tiểu bang, thành phố, huyện, tỉnh, các đặc khu hành chính).

nợ công là gì, nợ công là gì wikipedia, khái niệm nợ công là gì, quản lý nợ công là gì, khủng hoảng nợ công là gì, nợ công tiếng anh là gì, mức nợ công là gì

Khái niệm Nợ công là gì?

Nợ công là sự tích tụ của việc thâm hụt ngân sách kéo dài nhiều năm của một chính phủ hay nhà nước.

Việc một chính phủ tiêu nhiều tiền hơn cho các hoạt động duy trì và phát triển xã hội, kinh tế hay quốc phòng mà lương tiền thu về từ thuế ít hơn số tiền được tiêu là chuyển khá phổ biến. Nhưng khi hiệu tượng này kéo dài, chính phủ đó phải chịu rủi ro gánh một khoản nợ công rất lớn. Điều này đồng nghĩa với việc thâm hụt ngân sách có ảnh hưởng đến nợ công và ngược lại.

► Xem thêm: Thông tin tuyển dụng bán hàng với mức lương hấp dẫn. Khám phá ngay!

Một số điều cơ bản cần nhớ về nợ công

  • Nợ công là khoản tiền mà chính phủ nợ một chủ nợ ngoài khối kinh tế công, có thể là chủ nợ trong hoặc ngoài nước.
  • Nợ công cho phép các chính phủ có thể có đủ tiền cho ngân sách phát triển đất nước hoặc chi trả cho các dịch vụ công.
  • Nếu nợ công đạt trần, chính phủ sẽ phải tăng thuế để giảm thâm hụt ngân sách hoặc thống nhất phương pháp nâng trần nợ công muốn đóng cửa các cơ sở dịch vụ công.
  • Khi nợ công vượt quá 77% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nợ công sẽ làm giảm khả năng phát triển của nền kinh tế nước đó.
nợ công là gì, nợ công là gì wikipedia, khái niệm nợ công là gì, quản lý nợ công là gì, khủng hoảng nợ công là gì, nợ công tiếng anh là gì, mức nợ công là gì

Những điều cơ bản cần nhớ về nợ công

Một điều nữa cần làm rõ là nợ công không phải là tổng nợ ngoài của một quốc gia. Tổng nợ ngoài của một quốc gia là tổng số tiền nợ của cả khối kinh tế công và khối kinh tế tư nhân.

Nợ công có ảnh hưởng đến tổng khối nợ ngoài. Nếu mức lãi suất của nợ công tăng, lãi suất nợ tư nhân cũng sẽ tăng theo. Chính vì vậy mà đa phần các doanh nghiệp đều kêu gọi chính phủ duy trì nợ công ở mức hợp lý.

► Đừng bỏ lỡ: Download mẫu CV đẹp file word tiếng Việt thu hút nhà tuyển dụng cho các ứng viên

Nợ công – Tốt hay xấu?

Trong thời hạn ngắn, nợ công là một cách để các nước có thể có thêm tiền đầu tư vào phát triển nền kinh tế của nước họ. Nợ công là một cách khá an toàn để các nguồn tài chính trong và ngoài nước đầu tư vào việc tăng trưởng kinh tế bằng cách mua trái phiếu chính phủ.

Trái phiếu chính phủ và nợ công sẽ có sức hút hơn đối với những nhà đầu tư không thích chịu rủi ro cao vì trái phiếu chính phủ được chính phủ đảm bảo hoàn toàn.

Nếu được sử dụng đúng cách, nợ công cải thiện mức tiêu chuẩn sống của một quốc gia. Nợ công cũng cho phép chính phủ xây dựng thêm cầu đường, cải thiện giáo dục và đào tạo, cung cấp thêm các khoản trợ cấp xã hội. Điều này kích thích người dân chi tiêu nhiều hơn thay vì tiết kiệm, từ đó thúc đẩy phát triển nền kinh tế và có thể tăng thu ngân sách qua thuế.

► Tham khảo: Danh sách các doanh nghiệp tuyển việc làm với mức lương hấp dẫn. Xem ngay!

nợ công là gì, nợ công là gì wikipedia, khái niệm nợ công là gì, quản lý nợ công là gì, khủng hoảng nợ công là gì, nợ công tiếng anh là gì, mức nợ công là gì

Nợ công tốt hay xấu?

Tuy nhiên, khi nợ công đạt mức báo động, các nhà đầu tư thường sẽ đòi tăng mức lãi suất. Họ sẽ đòi hỏi được nhiều hơn để chịu rủi ro lớn hơn. Khi mức lãi suất tăng, chính phủ của nước đó sẽ càng ngày càng phải chịu nhiều khó khăn vì các khoản nợ dần dần trở nên quá cao và khó có thể chi trả.

Các khoản thu từ thuế và các hoạt đông kinh tế công sẽ dần dần phải chuyển sang chả nợ thay vì để cung cấp và cải thiện các dịch vụ công. Nếu kéo dài, tình trang đó có thể biến thành một cuộc khủng hoảng nợ công.

Trong thời gian dài, mức nợ công quá cao giống như chạy xe mà vừa đạp ga vừa nhấn phanh. Chinh phủ muốn đẩy nền kinh tế tiến lên nhưng nợ công kéo tốc độ phát triển kinh tế chậm lại, thậm chí là dậm chân tại chỗ. Khi lãi suất vay nợ tăng cao, các chi phí sinh hoạt, vay mượn cá nhân cũng tăng theo, khiến người dân e dè hơn trong chi tiêu.

Chính vì vậy, chính phủ của các nước phải rất cẩn trọng trong việc duy trì nợ công ở mức hợp lý, vừa đủ để thúc đẩy nền kinh tế nhưng vẫn giữ mức lãi suất thấp.

Trên đây là bài viết của Tìm việc bán hàng về khái niệm nợ công là gì và đặc điểm của nợ công. Hi vọng những hiểu biết này sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh của bạn.

► Bạn có thể tham khảo: Khám phá ngay những lí do bạn nên apply vào Hưng Thịnh Corp – doanh nghiệp bất động sản uy tín trên thị trường Việt Nam

Bài viết liên quan

Giáo viên tiếng Anh là gì và tầm quan trọng của vai trò này

Giáo viên tiếng Anh là gì và tầm quan trọng của vai trò này

Giáo viên tiếng Anh là gì và tầm quan trọng của vai trò này trong xã hội hiện đại Tiếng...

Mô tả chi tiết công việc của nhân viên bán hàng là gì?

Mô tả chi tiết công việc của nhân viên bán hàng là gì?

Chịu trách nhiệm nhận và bảo quản sản phẩm, hàng hóa Tiến hành nhận hàng hóa từ nhà cung cấp,...

Hướng dẫn cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Hướng dẫn cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Không chỉ riêng bạn sở hữu khả năng ngoại ngữ mà ngoài kia còn rất nhiều các ứng viên khác...

Bài đọc nhiều

PMI là gì? Vai trò quan trọng của chỉ số PMI đối với nền kinh tế

PMI là gì? Vai trò quan trọng của chỉ số PMI đối với nền kinh…

PMI là chữ viết tắt của “Purchasing Managers Index”, dịch ra là chỉ số quản lý sức mua. Đọc tiếp…

Kỹ năng cần có của một hr executive chuyên nghiệp

Kỹ năng cần có của một hr executive chuyên nghiệp

Kiến thức chuyên mônNội dung bài viếtKhái niệm Nợ công là gì?Một số điều cơ bản cần nhớ về nợ…

IQ và EQ cái nào quan trọng hơn? Đi tìm câu trả lời hợp lý nhất

IQ và EQ cái nào quan trọng hơn? Đi tìm câu trả lời hợp lý…

IQ và EQ là gì? IQ và EQ cái nào quan trọng hơn? Đó là những câu hỏi chúng ta…

Bài mới nhất

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA kiểm định chất lượng cần học gì? Với tính chất của của công…

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Trong thời đại kinh tế hiện nay, nhu cầu tim viec ban hang đang trở nên ngày càng tăng. Việc tìm việc…

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Căn cứ theo luật pháp Việt Nam, một hợp đồng thử việc đúng luật phải đảm bảo được 2 yếu…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.