Mẹo và cách viết đơn xin việc thu hút nhà tuyển dụng

17/02/2023 04:58 PM    |    Tìm việc   >  Kỹ năng bán hàng

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nhân sự và tuyển dụng, Timviec chúng tôi đúc kết ra một số cách viết đơn xin việc hoặc CV ứng tuyển hiệu quả nhất giúp bạn nổi bật hơn các ứng viên khác cũng như tăng khả năng thành công khi ứng tuyển của bạn.

Dùng những câu văn nhàm chán, trùng lặp với các ứng viên khác sẽ không bao giờ giúp bạn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hãy tập chung nêu lên những khác biệt và nhấn mạnh vào các ưu điểm của mình để gây sự chú ý của nhà tuyển dụng. Hãy ghi nhớ một số mẹo và gợi ý khi viết đơn xin việc dưới đây:

  • Nghiêm túc trong việc ứng tuyển: Chủ động nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng về vị trí công việc, công ty mà bạn muốn ứng tuyển trên website, fanpage, video chanel, báo chí… Để chắc chắn rằng việc mình ứng tuyển vào làm việc tại đây lá quyết định đúng đắn. Hãy viết một đơn xin việc cho mỗi công ty ứng tuyển với sự đầu tư chi tiết và nghiêm túc nhất có thể thay vì “trải thảm” bằng cách gửi đơn cho hàng loạt công ty. Việc tìm hiểu kỹ các thông tin việc làm sẽ giúp cho ứng viên có thêm các ý tưởng khác nhau để viết đơn xin việc chuẩn, từ đó nâng cao cơ hội được phỏng vấn cho mình lên.
  • Nêu rõ tên công ty và tên người phụ trách (nếu biết). Việc nêu rõ tên công ty, vị trí ứng tuyển và thâm chí tên người phụ trách tuyển dụng bạn cho thấy bạn nghiêm túc và có tìm hiểu về công ty kỹ càng trước khi ứng tuyển. Chỉ cần làm được điều này thì khả năng bạn nhận được lời mời phỏng vấn sẽ tăng thêm ít nhất 15%.
  • Gây chú ý ngay từ đầu: Nhà tuyển dụng thường không có nhiều thời gian đọc hết nội dung đơn xin việc, nên bạn phải nhấn mạnh và gây chú ý ngay từ đầu với điểm nội trội nhất của bạn hoặc nếu bạn là một người có cá tính, hãy thể hiện nó.
  • Thể hiện cá tính hoặc nói lên bạn là ai: Thư xin việc không phải là tài liệu chính thức. Thay vào đó, hãy vui vẻ với việc giới thiệu bản thân và nói về kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn, đồng thời đưa một số tính cách của bạn vào bài viết. Mặc dù người có cá tính thường gặp khó khăn khi làm việc tập thể, nhưng cá tính và nguyên tắc cũng là điểm đặc biệt thường thấy ở những nhân viên giỏi và làm được việc. Điều này đặc biệt sẽ kích thích sự tò mò cùng mong đợi của nhà tuyển dụng, vì vậy đừng ngại thể hiện bạn là ai.
  • Đưa ra các con số cụ thể: Nếu có thể, hãy cung cấp những con số cụ thể và ví dụ về những điều bạn đã đạt được trong các vai trò trước đây. Bạn có thể tăng doanh thu theo một tỷ lệ nhất định không? Bạn đã giảm thiểu chi phí quảng cáo bằng một con số lớn? Những thứ như thế thực sự có giá trị đối với nhà tuyển dụng vì chúng thể hiện kết quả thực tế mà bạn đã đạt được một cách tin cậy.
  • Nội dung súc tích, ngắn gọn: Nên nhớ đơn xin việc chỉ là một lá thư giới thiệu ngắn gọn mà bạn gửi tới nhà tuyển dụng (đính kèm trong bộ hồ sơ xin việc). Không nên ôm đồm trình bày quá nhiều hoặc dài dòng trong văn bản này. Các nội dung chi tiết về kinh nghiệm, kỹ năng, sở thích, bằng cấp… thì hãy trình bày trong CV. Đơn xin việc chỉ nên ngắn gọn súc tích trong khoảng nửa trang A4 là phù hợp nhất.
  • Thông tin trung thực và chính xác: Các thông tin được trình bày trong đơn xin việc cần đảm bảo tính trung thực và độ chính xác. Không khó để nhà tuyển dụng xác minh được những thông tin của ứng viên. Do vậy đừng vì muốn gây ấn tượng mà viết sai sự thật hoặc khoe khoang quá độ.
  • Liệt kê công việc chọn lọc Nếu trước đây ứng viên đã “nhảy” việc quá nhiều thì đừng “dại” liệt kê hết ra. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá người đó là người không gắn bó được lâu dài với công việc.
  • Bắt đầu bằng cách khác lạ: Nếu các ứng viên khác mở đầu với lối hành văn cũ thì tại sao bạn không thử đi thẳng vào ưu điểm của bản thân mình như: “Tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc lựa chọn công ty để ứng tuyển, tôi luôn muốn chắc chắn về những điểu mình sẽ làm và muốn làm…”
  • Kết thúc bằng một tuyên bố mạnh mẽ: Cuối cùng, hãy kết thúc thư xin việc của bạn bằng một tiếng nổ thay vì một điều gì đó tiêu chuẩn như, “Tôi rất mong nhận được phản hồi từ bạn.”. Hãy giải thích niềm đam mê của bạn đối với công ty hoặc vai trò. Hãy cho họ biết bạn sẵn sàng chuyển chỗ ở nếu bạn đang ở khá xa công ty hoặc một tuyên bố mạnh mẽ “Mặc dù cách làm việc hơi nguyên tắc nhưng với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Marketing, tôi – Nguyễn Văn A tự tin rằng mình có thể đem lại nhiều ích lợi cho công ty ở vị trí trưởng phòng Marketing”.
  • Hình thức trình bày ấn tượng: Hiện nay, với sự sáng tạo của các bạn trẻ thì đơn xin việc không chỉ đơn thuần chỉ là một tờ giấy A4 ghi nội dung đơn giản mà nó đã trở nên bắt mắt hơn với các mẫu thiết kế độc lạ. Vậy tại sao bạn không tự thiết kế cho mình một mẫu đơn xin việc lạ mắt và ấn tượng.
  • Định dạng tài liệu phổ biến. Nhưng nếu công ty không nêu rõ cần gửi đơn xin việc bằng dạng file nào thì bạn nên gửi dạng phổ biến như .Doc hoặc .PDF để đảm bảo không xảy ra sai sót nào khác.
Tags:

Bài viết liên quan

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA kiểm định chất lượng cần học gì? Với tính chất của của công...

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Trong thời đại kinh tế hiện nay, nhu cầu tim viec ban hang đang trở nên ngày càng tăng. Việc tìm việc...

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Căn cứ theo luật pháp Việt Nam, một hợp đồng thử việc đúng luật phải đảm bảo được 2 yếu...

Bài đọc nhiều

Cộng tác viên kinh doanh, viết bài khi tìm việc cần lưu ý gì?

Cộng tác viên kinh doanh, viết bài khi tìm việc cần lưu ý gì?

Một trong những nghề tay trái có thể “hái ra tiền” hiện nay đang khá HOT đó chính là cộng tác…

IQ và EQ cái nào quan trọng hơn? Đi tìm câu trả lời hợp lý nhất

IQ và EQ cái nào quan trọng hơn? Đi tìm câu trả lời hợp lý…

IQ và EQ là gì? IQ và EQ cái nào quan trọng hơn? Đó là những câu hỏi chúng ta…

Hàng outlet là gì? Nó có ưu điểm gì để thu hút khách hàng?

Hàng outlet là gì? Nó có ưu điểm gì để thu hút khách hàng?

Hàng outlet sản phẩm bày bán tại cửa hàng bán lẻ của chính công ty sản xuất chứ không qua…

Bài mới nhất

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA kiểm định chất lượng cần học gì? Với tính chất của của công…

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Trong thời đại kinh tế hiện nay, nhu cầu tim viec ban hang đang trở nên ngày càng tăng. Việc tìm việc…

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Căn cứ theo luật pháp Việt Nam, một hợp đồng thử việc đúng luật phải đảm bảo được 2 yếu…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.