Bí quyết tuyển dụng bán hàng thời trang xuất sắc nhất

18/07/2019 08:18 AM    |    Tìm việc   >  Câu chuyện bán hàng

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công cho một cửa hàng thời trang chính là tuyển dụng bán hàng thời trang phù hợp. Nhân viên bán hàng là cục nam châm, giúp giữ chân và thu hút khách hàng quay trở lại. Trên trực tế, trong rất nhiều trường hợp, khách hàng trung thành quay lại mua hàng, một phần cũng vì ấn tượng với chào đón và tư vấn nhiệt tình của các nhân viên. 

Đối với bất kỳ doanh nghiệp hay cửa hàng kinh doanh nào thì nhân viên bán hàng luôn chiếm vai trò rất quan trọng. Việc xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, xuất sắc là mối quan tâm số 1 của nhiều nhà quản lý. Bạn nóng lòng trong việc tuyển nhân viên bán hàng thời trang nhưng mãi vẫn chưa tìm được ứng viên phù hợp. Những bí quyết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn nhất khi tuyển nhân viên cho mình.

Những đặc điểm nhận biết nhân viên bán hàng thời trang giỏi

Khi tuyển dụng bán hàng thời trang, bạn nên xem xét những đặc điểm này của các ứng viên để có sự lựa chọn tốt nhất.

Ngoại hình ưa nhìn

Nhân viên bán hàng thời trang có ngoại hình tốt là một điểm cộng lớn.

Nhân viên bán hàng thời trang có ngoại hình tốt là một điểm cộng lớn. (Nguồn: Internet).

Khi tuyển dụng nhân viên bán hàng về lĩnh vực thời trang thì một trong những yêu cầu đầu tiên mà các chủ shop quan tâm đó chính là ngoại hình. Gương mặt ưa nhìn, vóc người cân đối và biết trang điểm nhẹ nhàng, phong cách ăn mặc trẻ trung. Đó chính là lựa chọn ưu tiên của các quản lý. Dù bạn đang quản lý cả chuỗi cửa hàng từ Bắc đến Nam thì khi tuyển dụng nhân viên bán hàng cũng phải cân nhắc đến yếu tố này.

Dĩ nhiên, không phải nhân viên bán hàng thời trang nào cũng phải xinh như hoa hậu. Tuy nhiên, do đặc thù công việc liên quan đến lĩnh vực thời trang nên cần phải quan tâm đến bề ngoài của mình. Một gương mặt ưa nhìn, ngoại hình cân đối, ăn mặt đẹp, tươi tắn bao giờ cũng sẽ gây được nhiều thiện cảm hơn khi tiếp xúc với khách hàng.

Đặc biệt, đối với các shop thời trang có thương hiệu cao cấp thì nhân viên bán hàng luôn phải ặc đồng phục. Như vậy mới gây ấn tượng và tạo phong cách chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Hiện nay, nhiều cửa hàng thời trang cao cấp cung cấp cho các nhân viên các bộ đồng phục đẹp mắt để góp phần nhằm quảng bá sản phẩm một cách khéo léo và tinh tế hơn. Đó là cũng là yếu tố quan trọng khi tuyển dụng bán hàng thời trang.

Thái độ phục vụ khách hàng

Thái độ nhã nhặn và tươi cười sẽ tạo thiện cảm cho khách hàng

Thái độ nhã nhặn và tươi cười sẽ tạo thiện cảm cho khách hàng. (Nguồn: Internet).

Với công việc phục vụ các “bậc thượng đế” không chỉ yếu tố ngoại hình mà thái độ cũng là là yếu tố quan trọng để các chủ shop đánh giá khi tuyển dụng bán hàng thời trang. Với những nhân viên luôn tươi cười, nhã nhặn và thân thiện với khách hàng sẽ có một điểm cộng lớn.

Trong ngành dịch vụ bán hàng, thái độ phục vụ luôn là một trong những yếu tố để tạo lòng tin đối với khách hàng. Nhân viên có thái độ nhẹ nhàng, lịch sự và thể hiện sự tôn trọng sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng. Chỉ với hành động nhỏ như một lời cảm ơn, một nụ cười nở trên môi, … cũng sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp đến khách mua hàng, nhất là các shop bán hàng mới mở. Đặc biệt, với một số trường hợp như khách hàng thiếu tiền, đổi trả hàng, chê hàng bị lỗi thì thay vì thái độ khó chịu, khách hàng sẽ chú ý hơn đến cách ứng xử tinh tế của mỗi nhân viên của cửa hàng để quyết định quay trở lại lần nữa hay không.

Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng

Kỹ năng lắng nghe để nắm bắt nhu cầu khách hàng cũng vô cùng quan trọng.

Kỹ năng lắng nghe để nắm bắt nhu cầu khách hàng cũng vô cùng quan trọng. (Nguồn: Internet).

Đối với nhân viên bán hàng thời trang, gu thẩm mỹ tốt cùng kỹ năng tư vấn là một lợi thế cực lớn. Trên thực tế có nhiều nhân viên kiểu này chiếm được doanh số bán hàng nhiều hơn hẳn những người khác. Đó là do họ có thể nắm bắt tâm lý và hiểu được nhu cầu khách hàng để đưa ra những tư vấn hợp lý, thuyết phục khách mua hàng. Khi tuyển dụng bán hàng thời trang, các chủ shop luôn đánh giá cao kỹ năng này.

Nếu như muốn nắm bắt được tâm lý và nhu cầu khách hàng, nhân viên phải biết lắng nghe. Chỉ có lắng nghe, nhân viên mới có thể tiếp nhận được những thông tin quan trọng để đưa ra những giải pháp phù hợp và tối ưu nhất cho mỗi khách hàng. Mặt khác, việc tìm hiểu thông tin khách hàng qua lịch sử mua hàng trên các phần mềm quản lý bán hàng thời trang cũng là một cách để nhận biết sở thích và “gu” thời trang của họ. Qua những lần tìm được mẫu quần áo, phụ kiện ưng ý, những vị khách này sẽ rất hài lòng và vô hình chung trở thành khách hàng trung thành của cửa hàng bạn.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Giao tiếp tốt luôn là kỹ năng cần thiết đối với nhân viên bán hàng.

Giao tiếp tốt luôn là kỹ năng cần thiết đối với nhân viên bán hàng. (Nguồn: Internet)

Đối với bất kỳ công việc bán hàng nào cũng yêu cầu kỹ năng giao tiếp. Đặc biệt, khi tuyển dụng bán hàng thời trang, các chủ shop thường rất quan tâm đến yếu tố này của các ứng viên. Bởi nhân viên có khả năng ăn nói lưu loát, ứng xử tốt sẽ thu hút được khách hàng đến mua.

Kỹ năng giao tiếp được xem là mấu chốt để phá bỏ những rào cản của nhân viên khi tiếp xúc với khách hàng. Nếu như một người bán hàng giỏi sẽ luôn biết cách thuyết phục một cách tinh tế như khơi gợi những câu chuyện xoay quanh chủ đề quần áo, thời trang và xu hướng làm đẹp. Khách hàng sẽ cảm nhận được sự thân thiện và thích thi khi được nói chuyện với bạn.

Nhân viên bán hàng thời trang có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ có thể thích ứng với mọi môi trường, mọi hoàn cảnh làm việc cũng như mọi đối tượng khách hàng. Với những sự cố xảy ra, những nhân viên này sẽ có khả năng giải quyết phù hợp nếu như chủ shop không có mặt.

Các hình thức tuyển dụng bán hàng thời trang hiệu quả

Đăng tin thông báo trong nội bộ công ty

Đăng tin tuyển dụng trong nội bộ công ty.

Đăng tin tuyển dụng trong nội bộ công ty. (Nguồn: Internet).

Trong một số công ty, cửa hàng thời trang lớn, một số nhân viên sẽ có ý định chuyển đổi công việc vì nhận thấy bản thân không phù hợp với vị trí hiện tại cũng như muốn có cơ hội phát triển hơn. Có thể thấy, nhân viên bán hàng chính là công việc đòi hỏi sự năng động và thử thách cao nhưng cũng có những phần thưởng hấp dẫn.

Do vậy, trước khi đăng tin tuyển dụng bán hàng thời trang bên ngoài thì hãy thông báo đến nội bộ cửa hàng để không bỏ sót những ứng viên tiềm năng với mong muốn cống hiến lâu dài cho mình. Đây cũng là cách giúp bạn tiết kiệm được chi phí tuyển dụng. Mặt khác, nhân viên làm trong công ty, cửa hàng cũng có kinh nghiệm cũng như hiểu biết ít nhiều về sản phẩm thời trang mà bạn đang bán. Vậy nên, quá trình học việc bán hàng cũng sẽ nhanh hơn so với tuyển nhân viên mới hoàn toàn.

Đăng tin quảng cáo trên website hoặc nhóm tuyển dụng

Tin tuyển dụng bán hàng thời trang trên các website.

Tin tuyển dụng bán hàng thời trang trên các website. (Nguồn: Internet).

Đây là hình thức tuyển dụng được nhiều công ty, cửa hàng thời trang lựa chọn khi có nhu cầu tuyển nhân sự. Bởi cách này sẽ tiếp cận nhiều ứng viên tiềm năng và quá trình tuyển dụng của nhanh hơn. Nhiều website tuyển dụng như Timviecnhanh.com, Vietnamworks.com, Careerlink.vn, …  chính là nơi tuyển dụng đáng tin cậy nhất cho các shop thời trang.

Với hình thức tuyển dụng bán hàng thời trang này, bạn phải hết sức quan tâm đến việc xây dựng các thông tin quảng cáo. Bên cạnh việc trình bày nội dung và yêu cầu về công việc một cách đầy đủ, bạn cần tạo ấn tượng thu hút đến người đọc bằng cách đề cập đến các thông tin nổi bật đem lại lợi ích cho các ứng viên, như chế độ đãi ngộ, mức lương chẳng hạn. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể chọn được cho mình những ứng viên sáng giá nhất.

Bạn nên xem thêm tại đây tổng hợp các câu chuyện bán hàng hay giúp ích cho công việc bán hàng của bạn. Trên đây là những bí quyết giúp bạn tuyển dụng bán hàng thời trang để tìm kiếm nhân viên giỏi nhất. Hy vọng rằng cửa hàng của bạn sẽ luôn bán được hàng, tăng doanh thu nhờ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Nguyệt Lương

Bài viết liên quan

Chi tiết cho từng việc làm văn phòng hành chính hiện nay

Chi tiết cho từng việc làm văn phòng hành chính hiện nay

Doanh nghiệp vừa và nhỏ, số lượng đầu việc không nhiều nên ít khi phân định rõ nhiệm vụ theo...

Tìm hiểu khái niệm kế toán là gì? Hiện nay có các loại kế toán nào?

Tìm hiểu khái niệm kế toán là gì? Hiện nay có các loại kế toán nào?

Tìm hiểu khái niệm kế toán là gì? Hiện nay có các loại kế toán nào? – Kế toán công: Là...

Yếu tố gây khó khăn trong việc tuyển bán hàng hiện nay

Yếu tố gây khó khăn trong việc tuyển bán hàng hiện nay

Việc tuyển bán hàng hiện nay đang là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Dù đây là một...

Bài đọc nhiều

Những kỹ năng cần có của một nhân viên xuất nhập khẩu

Những kỹ năng cần có của một nhân viên xuất nhập khẩu

Những kỹ năng cần có của nhân viên xuất nhập khẩu là gì ? Điều bạn cần là trang bị…

ASM là gì? Những kỹ năng cần có của người đảm nhiệm vị trí ASM

ASM là gì? Những kỹ năng cần có của người đảm nhiệm vị trí ASM

ASM là chữ viết tắt của cụm từ “Area Sales Manager”, nghĩa là Giám đốc bán hàng khu vực. Đọc…

Hướng dẫn cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Hướng dẫn cách viết trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Không chỉ riêng bạn sở hữu khả năng ngoại ngữ mà ngoài kia còn rất nhiều các ứng viên khác…

Bài mới nhất

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA kiểm định chất lượng cần học gì? Với tính chất của của công…

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Trong thời đại kinh tế hiện nay, nhu cầu tim viec ban hang đang trở nên ngày càng tăng. Việc tìm việc…

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Căn cứ theo luật pháp Việt Nam, một hợp đồng thử việc đúng luật phải đảm bảo được 2 yếu…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.