Tuyển nhân viên bán hàng qua mạng: Thu nhập dễ dàng – Mặt trái ở trong

11/07/2019 10:18 AM    |    Tìm việc   >  Câu chuyện bán hàng

Tuyển nhân viên bán hàng qua mạng đang trở thành một cơ hội vô cùng phát triển hiện nay đối với những người có thời gian rảnh rỗi, yêu thích công việc được giao tiếp với mọi người mà chỉ cần ngồi ở nhà.

Do sự phát triển ngày càng nhanh của các mạng xã hội, các trang website, các trang web bán hàng online mà ứng viên tìm việc làm cũng có nhiều cơ hội để kiếm thêm thu nhập dễ dàng hơn cho dù chỉ cần ngồi ở nhà. Không cần đi lại quá nhiều và hoạt động dựa trên máy tính hoặc điện thoại thông minh của mình là được. Vì thế, tuyển nhân viên bán hàng qua mạng trở thành một sự lựa chọn không thể bỏ qua đối với nhiều người. Tuy nhiên, cùng với cơ hội rộng mở thì ngành nghề nào cũng luôn có những mặt trái, những thách thức đi kèm đằng sau đối với bất kỳ ai.

Thuận lợi, dễ dàng là ưu điểm của ngành nghề này.

Thuận lợi, dễ dàng là ưu điểm của ngành nghề này. (nguồn Internet)

Thực trạng về cơ hội việc làm và thu nhập của người ứng tuyển nhân viên bán hàng qua mạng

Bây giờ, rất nhiều cửa hàng bán đồ online hoặc phát triển các dịch vụ online mọc ra ở khắp nơi. Mô hình kinh doanh qua mạng cũng dần trở nên phổ biến hơn, ngày càng có xu thế phát triển và nở rộ đến khó tin. Đặc biệt là trên các trang mạng xã hội nổi tiếng hiện nay, được giới trẻ ưa thích, ví dụ như Facebook, như Instagram… hoặc trên các website chuyên cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến như Shopee, Lazada, Tiki…

Chính vì lẽ đó, nhiều cửa hàng vừa kết hợp giữa bán hàng tại một địa điểm, cơ sở cố định với hàng hóa bày trong cửa hàng để khách hàng có thể trải nghiệm thực tế về giác quan, vừa kết hợp với việc chụp ảnh, đăng tải thông tin để đăng bán cho những khách hàng ở xa, không có cơ hội trải nghiệm sản phẩm ngay tại cửa hàng. Thậm chí, cũng có những cửa hàng không hề có một địa điểm hay cơ sở cố định nào mà chỉ nhắm đến kinh doanh qua mạng online.

Bán hàng online ngày càng phổ biến.

Bán hàng online ngày càng phổ biến. (nguồn Internet)

Vì lẽ đó, cơ hội tuyển nhân viên bán hàng qua mạng ngày càng thu hút nhiều học sinh, sinh viên. Hoặc những người có thời gian rảnh rỗi, đam mê buôn bán, kinh doanh mà không có vốn, cũng chẳng cần ôm hàng, không sợ lỗ lãi gì. Họ có cơ hội trở thành cộng tác viên hoặc nhân viên chính thức để bán hàng qua mạng cho chủ cửa hàng đó, chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm, giao tiếp với khách hàng và có thể tham gia quản lý công việc kinh doanh.

Thông thường, tuyển nhân viên bán hàng qua mạng thường được quảng cáo với nhiều ưu đãi, nhiều phúc lợi, trợ cấp như thưởng hoa hồng theo doanh số, có kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ sẽ được tăng lương, thường xuyên được tham gia hoạt động cùng đoàn thể để gắn kết tinh thần… Đây là những thông tin có thể dễ dàng tìm thấy trên những trang tin tuyển dụng, các group hoặc page cộng đồng về tìm việc làm thêm, làm cộng tác viên trên mạng Internet.

Tuyển nhân viên bán hàng qua mạng: Thu nhập dễ dàng - Mặt trái ở trong

Các kênh mạng xã hội trở thành cầu nối phát triển. (nguồn Internet)

Người làm thêm vừa được gia tăng nguồn thu nhập cá nhân của mình, vừa loại bỏ thời gian rảnh rỗi, vừa kiếm thêm kinh nghiệm bán hàng, lại không bị yêu cầu nhiều về thời gian, công sức và kỹ năng, bằng cấp như những công việc chính quy, full time khác trong khi chủ cửa hàng tuyển nhân viên bán hàng qua mạng thì tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá trong trường hợp không cần trả lương cứng, không cần lo phí bảo hiểm xã hội, hay hợp đồng lao động chính thức… cho nhân viên.

Các khoản phụ cấp, thưởng thêm thì chỉ cần xem xét dựa trên năng lực và doanh số mà nhân viên đó đem về cho cửa hàng. Đây là một phần những lý do mà việc tuyển nhân viên bán hàng qua mạng ngày càng trở thành xu hướng, trào lưu phát triển không ngừng. Các thông báo tuyển nhân viên bán hàng qua mạng xuất hiện ầm ầm trên khắp các trang tìm việc cũng như các trang mạng xã hội, trở thành điều kiện vô cùng lý tưởng cho mọi người tìm kiếm và ứng tuyển.

Mặt trái và những yêu cầu khi tuyển nhân viên bán hàng qua mạng

Do là công việc chỉ liên quan đến mạng Internet, tất cả mọi khâu trong quá trình tuyển dụng đều được thực hiện trên mạng nên đây cũng trở thành con dao hai lưỡi đối với nhiều nhà tuyển dụng. Ở mặt tốt, cơ sở cần tuyển nhân viên bán hàng qua mạng sẽ có nhiều cơ hội được tiếp cận vô số đối tượng ở khắp mọi nơi trên đất nước, chỉ cần đáp ứng được những điều kiện, tiêu chí mà mình đề ra thì sẽ dễ dàng tìm kiếm và sàng lọc ra được ứng viên thích hợp nhất cho vị trí của mình.

Trở thành kênh bán hàng chiếm đa số.

Trở thành kênh bán hàng chiếm đa số. (nguồn Internet)

Còn ngược lại, ở mặt trái, toàn bộ khâu tuyển nhân viên bán hàng qua mạng cũng gây ra hiện trạng ứng viên nộp hồ sơ ảo. Hoặc do không có hợp đồng lao động chính thức nên không kiểm soát được nhân viên. Họ có thể được nhận vào tham gia đào tạo sau một thời gian rồi bỗng biến mất, bỏ việc mà không có lý do gì khiến cơ sở cần tuyển dụng phải mất thêm chi phí, thời gian và công sức để đi tìm một ứng viên khác lại từ đầu.

Chưa kể đến, do sự phát triển của mạng lưới bán hàng trên các mạng xã hội như facebook, instagram, youtube… với nhiều hình thức khác nhau như đăng tin quảng cáo, các hình ảnh, các video clip hoặc bán hàng livestream đang dần phổ biến, có sự hình thành và tăng trưởng nhanh chóng của những mô hình kinh doanh xấu như đường dây buôn bán đa cấp. Họ lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nhiều đối tượng, sự tham lam hoặc có nhu cầu cấp bách về tiền bạc để vẽ ra những ước mơ cực kỳ cao xa về công việc “kiếm tiền tỷ mỗi tháng”, “không cần vốn cũng có thể làm giàu”…

Sau đó đối tượng bị dụ dỗ, hấp dẫn bởi những lời kêu gọi, quảng cáo trên trời như vậy, đường dây buôn bán đa cấp sẽ bắt họ phải nộp những khoản chi phí “thủ tục” hoặc “đào tạo” hoặc là đóng tiền để “ôm hàng” về kinh doanh… .Lợi dụng tâm lý ham lợi ích trước mắt một cách mù quáng, rất nhiều người đã bị họ lừa đảo về tiền bạc, tài chính, nhận về những kết cục không như mong muốn, tiền mất tật mang.

Tuyển nhân viên bán hàng qua mạng: Thu nhập dễ dàng - Mặt trái ở trong

Công việc không yêu cầu nhiều về kỹ năng. (nguồn Internet)

Ngoài ra, trong ngành nghề kinh doanh nói chung và bán hàng online nói riêng, việc tuyển nhân viên bán hàng qua mạng cần có yêu cầu về sự kiên nhẫn vì luôn có thể gặp phải rất nhiều khách hàng khó tính và trái ngang khác nhau. Nếu tâm lý không vững vàng, rất có thể nhân viên sẽ bị chôn vùi bằng hàng loạt những tin nhắn, những lời nhận xét không ra gì, thậm chí bị thẳng thừng lăng mạ, chửi rủa, đặt điều để làm giảm danh tiếng của sản phẩm và cửa hàng nếu khách cố tình gây khó dễ hoặc nhân viên không biết cách xử lý mâu thuẫn.

XEM THÊM:

Lời kết

Có thể thấy rằng, nghề nào cũng có 2 mặt trái ngược nhau nên việc tuyển nhân viên bán hàng qua mạng nên tránh những ảo tưởng là nghề đơn giản mà thu nhập dồi dào để không vỡ mộng sau này.

T.P

Bài viết liên quan

Chi tiết cho từng việc làm văn phòng hành chính hiện nay

Chi tiết cho từng việc làm văn phòng hành chính hiện nay

Doanh nghiệp vừa và nhỏ, số lượng đầu việc không nhiều nên ít khi phân định rõ nhiệm vụ theo...

Tìm hiểu khái niệm kế toán là gì? Hiện nay có các loại kế toán nào?

Tìm hiểu khái niệm kế toán là gì? Hiện nay có các loại kế toán nào?

Tìm hiểu khái niệm kế toán là gì? Hiện nay có các loại kế toán nào? – Kế toán công: Là...

Yếu tố gây khó khăn trong việc tuyển bán hàng hiện nay

Yếu tố gây khó khăn trong việc tuyển bán hàng hiện nay

Việc tuyển bán hàng hiện nay đang là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Dù đây là một...

Bài đọc nhiều

Cộng tác viên kinh doanh, viết bài khi tìm việc cần lưu ý gì?

Cộng tác viên kinh doanh, viết bài khi tìm việc cần lưu ý gì?

Một trong những nghề tay trái có thể “hái ra tiền” hiện nay đang khá HOT đó chính là cộng tác…

Môn thi, hình thức thi và thời gian thi nâng ngạch công chức?

Môn thi, hình thức thi và thời gian thi nâng ngạch công chức?

Hiện nay, môn thi, hình thức cũng như thời gian và trình tự, thủ tục thi nâng ngạch công chức…

Khái niệm rủi ro kinh doanh là gì và nguồn gốc dẫn đến rủi ro?

Khái niệm rủi ro kinh doanh là gì và nguồn gốc dẫn đến rủi ro?

Rủi ro trong kinh doanh là những mối hiểm nguy mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong quá trình…

Bài mới nhất

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA kiểm định chất lượng cần học gì? Với tính chất của của công…

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Trong thời đại kinh tế hiện nay, nhu cầu tim viec ban hang đang trở nên ngày càng tăng. Việc tìm việc…

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Căn cứ theo luật pháp Việt Nam, một hợp đồng thử việc đúng luật phải đảm bảo được 2 yếu…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.