Khám phá quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

05/08/2021 01:51 PM    |    Tìm việc   >  Tìm việc bán hàng

Nhân viên bán hàng là vị trí quan trọng, ảnh hưởng lớn đến doanh số kinh doanh của một doanh nghiệp. Do vậy mà việc tuyển dụng nhân lực chất lượng là vấn đề mà nhiều nhà quản trị cần phải quan tâm. Một quy trình tuyển dụng chuẩn sẽ giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng hơn khi tiến hành tuyển ứng viên. Vậy quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng như nào là hiệu quả? Cùng khám phá với bài viết dưới đây từ Timviecbanhang.com nhé!

Bước 1: Xây dựng tiêu chí tuyển dụng

Ở bước đầu tiên trong quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng doanh nghiệp cần xây dựng những tiêu chí tuyển dụng cụ thể. Hãy cố gắng xác định, thiết lập một cách cụ thể, hoàn chỉnh nhất về các tiêu chí cần có đối với ứng viên mà bạn tuyển dụng. Bao gồm các phẩm chất, kỹ năng, bằng cấp, kinh nghiệm chuyên môn mà doanh nghiệp mong muốn ở ứng viên. Với từng vị trí nhân viên bán hàng cụ thể sẽ có những yêu cầu đặt ra khác nhau về kỹ năng. Do đó khi xây dựng các tiêu chí này các nhà tuyển dụng cần bám sát vào những yêu cầu thực tế từ công việc để đảm bảo tính khả thi và chính xác nhất.

Tham khảo quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Nhà tuyển dụng cần xây dựng một bản tiêu chí tuyển dụng ứng viên

Thông thường với vị trí nhân viên bán hàng, các nhà tuyển dụng thường đặt ra các tiêu chí tuyển dụng dựa trên những phẩm chất, kỹ năng một nhân viên bán hàng cần có như:

  • Kỹ năng bán hàng
  • Tinh thần ham học hỏi, hiểu về sản phẩm, thị trường
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, có tính thuyết phục cao
  • Kỹ năng xử lý tình huống khéo léo
  • Chăm chỉ, nhiệt tình, trung thực…

Tùy theo ngành nghề doanh nghiệp kinh doanh sẽ có những tiêu chí cụ thể riêng biệt để nhân viên bán hàng có thể đảm nhận tốt nhất công việc được giao.

Bước 2: Xây dựng hệ thống câu hỏi dành cho ứng viên

Bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng đó chính là các nhà tuyển dụng cần hoàn thiện bộ câu hỏi phỏng vấn dành cho ứng viên. Phỏng vấn là quá trình nhà tuyển dụng được tiếp xúc trực tiếp với ứng viên. Do vậy qua cuộc phỏng vấn các nhà tuyển dụng sẽ có thể khai thác được nhiều thông tin quan trọng từ ứng viên, câu hỏi được đặt ra trong quá trình phỏng vấn cũng rất quan trọng đối với cuộc phỏng vấn.

Cũng giống với việc xây dựng tiêu chí tuyển dụng. Việc xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn cũng rất cần các nhà tuyển dụng phải quan tâm và xây dựng một cách hiệu quả để có thể khai thác thông tin từ ứng viên một cách tốt nhất. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, những vấn đề mà nhà tuyển dụng muốn khai thác thì bộ câu hỏi phỏng vấn được xây dựng cũng sẽ khác nhau. Một lời khuyên cho các nhà tuyển dụng chính là hãy xây dựng nhiều hơn các câu hỏi tình huống để có thể khai thác tốt các kỹ năng xử lý tình huống của nhân viên bán hàng, đây sẽ là điều rất quan trọng đối với một nhân viên bán hàng giỏi.

Bước 3: Chuẩn bị một bản mô tả công việc chi tiết nhất

Bản mô tả công việc sẽ là yếu tố quyết định số lượng cũng như chất lượng ứng viên tham gia và quá trình tuyển dụng từ doanh nghiệp bạn. Bản mô tả công việc là bước đầu để ứng viên tiếp cận với nhà tuyển dụng. Do vậy để có thể thu hút được ứng viên nhà tuyển dụng cần xây dựng được bản mô tả công việc hấp dẫn và cụ thể nhất.

Khi xây dựng bản mô tả công việc nhân viên bán hàng nhà tuyển dụng cũng cần lưu ý một số vấn đề. Không nên sao chép bản mô tả từ các doanh nghiệp khác, mỗi một doanh nghiệp sẽ có loại hình, quy mô, tính chất công việc khác nhau. Do vậy việc copy bản mô tả công việc từ một doanh nghiệp khác là điều bất hợp lý. Doanh nghiệp cũng cần bán sát vào công việc thực tế để xây dựng bản mô tả công việc, giúp ứng viên có cái nhìn cụ thể nhất đối với vị trí công việc họ sẽ đảm nhận.

Tham khảo các trang tuyển dụng uy tín hàng đầu hiện nay

Bước 4: Lựa chọn kênh tuyển dụng hợp lý

Tuyển dụng nhân viên bán hàng hay bất kỳ vị trí tuyển dụng nào nhà tuyển dụng cũng cần lựa chọn một kênh tuyển dụng hợp lý mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. Việc đăng tin tuyển dụng tràn lan, đại trà sẽ dẫn đến việc tiêu tốn nhiều thời gian, tiền bạc, nguồn lực của doanh nghiệp mà không đem lại hiệu quả. Vì vậy việc tuyển dụng ứng viên được chất lượng thì lựa chọn kênh tuyển dụng chất lượng là việc làm quan trọng với các nhà tuyển dụng.

Hiện nay tuyển dụng thông qua các website tuyển dụng việc làm được đánh giá là chất lượng, đem lại hiệu quả cao. Một số website tuyển dụng uy tín bạn có thể tham khảo như Timviec.com.vn, Vietnamwworks.com,…Đây là những website có lượt truy cập lớn và cách thức để đăng tin tuyển dụng cũng rất đơn giản, các nhà tuyển dụng có thể tham khảo.

Bước 5: Kiểm tra nghiệp vụ bán hàng

Việc kiểm tra nghiệp vụ bán hàng không phải là điều bắt buộc trong quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng. Tuy nhiên để có thể chọn lọc được ứng viên một cách chất lượng thì đây là hoạt động mà các nhà tuyển dụng nên tiến hành. Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một ứng viên đã có kinh nghiệm thì việc đánh giá nghiệp vụ bán hàng của ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn nhận ban đầu chính xác hơn với kỹ năng, chuyên môn của ứng viên.

Bước 6: Tiến hành phỏng vấn ứng viên

Quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Phỏng vấn là bước quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên

Vòng phỏng vấn được đánh giá là bước quan trọng nhất trong quá trình tuyển dụng nhân viên bán hàng. Thông qua quá trình phỏng vấn nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ hơn về ứng viên và có những đánh giá cụ thể rằng ứng viên này có phù hợp với vị trí doanh nghiệp đang tuyển dụng hay không. Vị trí nhân viên bán hàng là một vị trí đòi hỏi khá nhiều các kỹ năng từ ứng viên, do đó quá trình phỏng vấn cũng cần được chuẩn bị một cách kỹ càng. Lúc này nhà tuyển dụng cần dựa trên các tiêu chí đã xây dựng ở bước 1 để đưa ra những đánh giá về ứng viên một cách cụ thể và khách quan nhất.

Lúc này nhà tuyển dụng cũng nên thoải mái trao đổi với ứng viên về công việc, quyền lợi, mức lương,… để đưa ra những thống nhất chung. Qua đó cũng đánh giá được về kỹ năng, chuyên môn của ứng viên thông qua việc phỏng vấn trực tiếp.

Bước 7: Đưa ra đánh giá ứng viên và quyết định tuyển dụng

Lúc này các nhà tuyển dụng cần đưa ra những đánh giá thật kỹ lưỡng về các ứng viên để đưa ra quyết định tuyển dụng phù hợp. Các nhà tuyển dụng cần đưa ra đánh giá một cách khách quan nhất, dựa trên những gì ứng viên thể hiện trong cuộc phỏng vấn.

Trên đây là quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng cơ bản nhất trong mọi doanh nghiệp. Hi vọng với những thông tin mà Timviecbanhang.com chia sẻ trên đây có thể giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng hơn trong quá trình tuyển dụng ứng viên chất lượng cho doanh nghiệp. Khám phá nhiều thông tin thú vị về lĩnh vực bán hàng trên website của chúng mình nhé!

Xem thêm trang tuyển dụng Bắc Ninh với hàng ngàn cơ hội việc làm hấp dẫn

Tags:

Bài viết liên quan

Khái niệm feedback là gì? Các loại Reviewer phổ biến hiện nay

Khái niệm feedback là gì? Các loại Reviewer phổ biến hiện nay

Khái niệm feedback là gì? Các loại Reviewer phổ biến hiện nay. Tất cả các lĩnh vực như ăn uống,...

Sơ yếu lý lịch là gì và so sánh sự khác biệt giữa SYLL và CV

Sơ yếu lý lịch là gì và so sánh sự khác biệt giữa SYLL và CV

Sơ yếu lý lịch là tờ khai cung cấp thông tin cá nhân, nhân thân, tiểu sử… của ứng viên cho...

Collaborate là gì và tại sao nó quan trọng trong công việc?

Collaborate là gì và tại sao nó quan trọng trong công việc?

Trong thời đại hiện nay, sự cộng tác được xem là một yếu tố quan trọng để đạt được sự...

Bài đọc nhiều

PMI là gì? Vai trò quan trọng của chỉ số PMI đối với nền kinh tế

PMI là gì? Vai trò quan trọng của chỉ số PMI đối với nền kinh…

PMI là chữ viết tắt của “Purchasing Managers Index”, dịch ra là chỉ số quản lý sức mua. Đọc tiếp…

Môn thi, hình thức thi và thời gian thi nâng ngạch công chức?

Môn thi, hình thức thi và thời gian thi nâng ngạch công chức?

Hiện nay, môn thi, hình thức cũng như thời gian và trình tự, thủ tục thi nâng ngạch công chức…

ISO 14001 Hệ thống Quản lý Môi trường EMS

ISO 14001 Hệ thống Quản lý Môi trường EMS

Lợi ích của chứng nhận ISO 14001 là gì?Nội dung bài viếtBước 1: Xây dựng tiêu chí tuyển dụngBước 2:…

Bài mới nhất

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA cần học gì?

Công việc của quality assurance là gì? QA kiểm định chất lượng cần học gì? Với tính chất của của công…

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Tìm hiểu nhu cầu tìm việc bán hàng trong thời đại hiện nay

Trong thời đại kinh tế hiện nay, nhu cầu tim viec ban hang đang trở nên ngày càng tăng. Việc tìm việc…

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Tìm hiểu chi tiết các quy định về quá trình thử việc hiện nay

Căn cứ theo luật pháp Việt Nam, một hợp đồng thử việc đúng luật phải đảm bảo được 2 yếu…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.